Search
× Search

ข่าวประชาสัมพันธ์ อบรม และทุนวิจัย

การรับข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept paper) ประจำปีงบประมาณ 2568  ของเครือข่าย RAINS for Food Valley ภาคกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
pakorn teangpian 55

การรับข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept paper) ประจำปีงบประมาณ 2568 ของเครือข่าย RAINS for Food Valley ภาคกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

การรับข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept paper) ประจำปีงบประมาณ 2568

ของเครือข่าย RAINS for Food Valley ภาคกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 

RAINS for Food Valley เป็นโครงการตามนโยบายของ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) โดย RAINS for Food Valley by SWU ตอบสนองกับการพัฒนาประเทศด้วยการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจใหม่
ที่เรียกว่า "BCG" ซึ่งเป็นการพัฒนา 3 เศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ซึ่งจะนําไปสู่การสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคเกษตร

โดยในปี 2567 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.)  ให้เป็นเครือข่ายในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนา RAINS for Thailand Food Valley ภาคกลาง และมีแผนในการขยายเครือข่ายร่วมกับ เครือข่ายวิจัยภาคกลางตอนบน เครือข่ายในเครือเทางาม และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รวมถึง เครือข่ายเอกชนอื่น ๆ ในปีงบประมาณ 2568 เพื่อพัฒนา RAINS for Food Valley ภาคกลาง by SWU โดยมีเป้าหมายตาม OKR การเพิ่มสัดส่วนมูลค่าสินค้าเกษตรและอาหารให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 3 ในปีแรก และเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ ชุมชน เกษตรกร อย่างน้อยร้อยละ 4 มุ่งเน้นการพัฒนาความยั่งยืนในการสร้างนวัตกรรมด้านอาหาร ขับเคลื่อนโครงการวิจัยด้วยการใช้โมเดล BCG ภายใต้แนวคิด 2R 1A: Reduce Imports, Reduce Agricultural Waste and Added Values สนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ เกิดนวัตกรรมการจัดการ หรือนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำออกสู่ตลาดได้จริง มีความสามารถในการแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม

 

วิสัยทัศน์

“มุ่งสร้างระบบนิเวศทางอาหารเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านอาหาร และสร้างมูลค่าอาหารให้กับเศรษฐกิจไทย”

  1. วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้ได้เครือข่าย RAINS for Food Valley ภาคกลาง

เป้าหมาย  คือ การนำเอา BCG Model มาขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสร้างความยั่งยืนในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพด้วยวัตถุดิบที่สามารถเตรียมได้ภายในประเทศเมื่อนำมาผลิตแล้วสามารถผ่านมาตรฐานการบริโภค (อย)

    1. เพื่อให้ได้เทคโนโลยี นวัตกรรม และต้นแบบผลิตภัณฑ์

ภายใต้แนวคิด 2R 1A คือ Reduce Imports, Reduce Agricultural Waste and Added Values for Healthy Foods

 

  1. ขอบเขตการสนับสนุนทุนวิจัย

ข้อเสนอโครงการวิจัยจะต้องเป็นการวิจัยด้านอาหารที่ตอบสนองกับการพัฒนาประเทศด้วยการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า "BCG" ซึ่งเป็นการพัฒนา 3 เศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy)
เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ซึ่งจะนําไปสู่การสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคเกษตร ภายใต้แนวคิด 2R 1A: Reduce Imports, Reduce Agricultural Waste
and Added Values สนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ เกิดนวัตกรรมการจัดการ หรือนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำออกสู่ตลาดได้จริง มีความสามารถในการแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม มีตัวชี้วัดที่แสดงถึงการบรรลุเป้าหมาย ก่อให้เกิดผลผลิตและผลลัพธ์ที่มีความคุ้มค่ามีประสิทธิผล ทั้งเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ เวลา และต้นทุน ตลอดจนมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างผลผลิตจากงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ และมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยอย่างชัดเจน

 

  1. เงื่อนไขการสมัครทุน
    1. หัวหน้าโครงการเป็นบุคลากรในสังกัดสถาบันการศึกษา/หน่วยงานภาครัฐ
    2. มีภาคเอกชนร่วมทุน ดังนี้
              • ร่วมสนับสนุนทุนวิจัยในรูปแบบตัวเงิน (In cash) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของงบประมาณโครงการ หรือ
              • ร่วมสนับสนุนทุนวิจัยในรูปแบบตัวเงิน (In cash) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 และในรูปแบบไม่ใช่ตัวเงิน (In kind) อีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของงบประมาณโครงการ
    3. โครงการวิจัยมีประเด็นวิจัยตามแนวทางและขอบเขตการสนับสนุนทุนวิจัยที่กำหนดในข้อที่ 2
    4. ข้อเสนอโครงการมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และมีระเบียบวิธีการวิจัยที่น่าเชื่อถือตามหลักวิชาการ
    5. คณะผู้วิจัยมีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการทำงานวิจัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
      โดยมีผลงานวิจัยที่เสนอขอดำเนินการต่อยอดในระดับความพร้อมเทคโนโลยี (TRL) ระดับตั้งแต่ 4 ขึ้นไป
    6. ข้อเสนอโครงการวิจัยที่ยื่นขอรับการสนับสนุนทุนวิจัย ต้องมีเป้าหมายของผลผลิตและผลลัพธ์ที่เป็น รูปธรรม สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
    7. ข้อเสนอโครงการวิจัย หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของข้อเสนอโครงการนี้ ต้องไม่อยู่ในข้อเสนอโครงการวิจัย
      ที่ได้รับทุนอุดหนุนจากแหล่งทุนอื่น
    8. ข้อเสนอที่มีการต่อยอดจากงานวิจัยเดิมต้องแสดงขอบเขตการดำเนินงานระหว่างงานเดิม และงานใหม่ โดยต้องมีหนังสือยินยอมจากหน่วยงานเจ้าของผลงานวิจัยเดิม/เจ้าของผลงานให้นักวิจัยดำเนินการ และหากมีการนำทรัพย์สินทางปัญญาจากงานวิจัยมาดำเนินการต่อยอด ต้องได้รับการยินยอมจากหน่วยงานเจ้าของผลงานวิจัยเดิม/เจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญานั้นในการใช้สิทธิผลงานวิจัยเพื่อใช้
      ในโครงการวิจัยที่เสนอขอได้
    1. กรณีที่เป็นการวิจัยที่ใช้คนหรือสัตว์ในการทดลอง หัวหน้าโครงการต้องส่งข้อเสนอโครงการวิจัยที่ชี้แจง
      แผนการขอใบรับรองการอนุมัติให้ดำเนินการวิจัยตาม พรบ./จริยธรรม หรือแสดง Certificate of Approval ที่ออกโดยคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบัน หรือมหาวิทยาลัย หรือมีหลักฐานว่าได้ยื่นขออนุมัติดำเนินการวิจัยแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการฯ โดยสามารถส่งหลักฐานได้ช้าที่สุดเมื่อได้รับอนุมัติให้ดำเนินการวิจัย

 

  1. งบประมาณโครงการ เหมาะสมกับแผนการดำเนินงานวิจัย และได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังในการเพิ่มมูลค่าสินค้า/ผลิตภัณฑ์/บริการ

 

  1. คุณสมบัติของหัวหน้าโครงการวิจัย ผู้มีสิทธิขอรับทุน  

5.1 เป็นบุคลากรสังกัดสถาบันการศึกษา / หน่วยงานภาครัฐ และมีสัญชาติไทย

5.2 มีศักยภาพในการบริหารการวิจัย และ/หรือการบริหารจัดการ

5.3 มีความรู้ความสามารถเป็นอย่างดีในวิทยาการด้านใดด้านหนึ่งเกี่ยวกับการวิจัยในข้อเสนอโครงการวิจัยที่ยื่นขอรับรับทุน

5.4 มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน และควบคุมการวิจัยได้ตลอดระยะเวลาที่ได้รับทุนรวมทั้งสามารถดำเนินการวิจัยให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีคุณภาพ

5.5 เป็นผู้มีจริยธรรมตามจรรยาบรรณนักวิจัย  

  1. การส่งข้อเสนอโครงการวิจัย

การส่งข้อเสนอโครงการแบ่งเป็น 2 รอบ ประกอบด้วย

รอบที่ 1 Pitching 30 นาที (นำเสนอ 15 นาที ซักถามและให้ข้อเสนอแนะ 15 นาที)

โดยต้องส่งไฟล์ส่ง Concept Paper และไฟล์สำหรับการนำเสนอ

รอบที่ 2 ส่งข้อเสนอโครงการวิจัย (Proposal)

เมื่อผ่านการประเมิน รอบที่ 1 หัวหน้าโครงการวิจัยต้องส่งข้อเสนอโครงการวิจัย ตามเงื่อนไขการสมัครทุนข้อที่ 3 และโครงการวิจัยที่ผ่านการคัดเลือก หัวหน้าโครงการและภาคเอกชนต้องเข้าร่วมรับฟังแนวทางการขับเคลื่อนเครือข่าย RAINS ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและยื่นข้อเสนอโครงการวิจัยได้ที่ https://forms.gle/ML6NU5Eq7kZmagwX8 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ทาง inbox : Facebook.com/researchswu

อีเมล์ swuri.projects@gmail.com

 

  1. ระยะเวลาการรับสมัคร

ตั้งแต่บัดนี้ - วันที่ 30 เมษายน 2567

 

  1. ประกาศผล

8.1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมการ pitching ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2567

ทางเว็บไซด์ https://research.swu.ac.th/ และ pitching รอบที่ 1 ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2567

(กำหนดการแจ้งให้ทราบต่อไป)

8.2 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมิน รอบที่ 1 ทางเว็บไซด์ https://research.swu.ac.th/

 

Share

Print

Documents to download

Terms Of UsePrivacy StatementCopyright © Srinakharinwirot University
Back To Top